Custom Search
วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาสารสนเทศ (Developing Information)

ในการพัฒนาสารสนเทศนั้นสามารถทำได้ 3 รูปแบบ คือ
2.1 ระบบฐานข้อมูลภายใน (Internal Databases)
เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งภายในองค์กร เพื่อจัดทำเป็นสารสนเทศใช้ประกอบ
การตัดสินใจทางการตลาด ข้อดีของระบบนี้คือมีความสะดวกรวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ก็มีข้อจำกัดคือ สารสนเทศที่ได้อาจจะมีความไม่สมบูรณ์ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการตัดสินใจ
ที่พลาดตามมาได้

2.2 ระบบข้อมูลทางการตลาด (Marketing Intelligence)
เป็นระบบในการรวบรวม วิเคราะห์ และการกระจายสารสนเทศเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของ
สภาพแวดล้อมทางการตลาด เพื่อใช้ในการออกแบบและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด ตัวอย่างเช่นการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ
สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของบริษัท
สภาพแวดล้อมทางด้านเทคโนโลยี
สภาพแวดล้อมทางด้านลูกค้า
สภาพแวดล้อมทางด้านเศรษฐกิจ
สภาพแวดล้อมทางด้านสังคม
สภาพแวดล้อมทางด้านการเมืองและกฎหมาย

เป้าหมายของระบบข้อมูลทางการตลาด คือ
เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ในการตัดสินใจ
เพื่อใช้ในการประเมินและติดตามความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง
เพื่อศึกษาถึงแนวโน้มของโอกาสและอุปสรรค


2.3 การวิจัยตลาด (Marketing Research)
เป็นระบบในการออกแบบ รวบรวม วิเคราะห์ และการรายงานผลของข้อมูลอย่างเป็น
ระบบ เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการตลาดที่บริษัทกำลังเผชิญอยู่ เพื่อช่วยให้ผู้บริหารทราบ
ถึงปัญหา หรือแนวทางในการแก้ปัญหาต่างๆ

3. การกระจายสารสนเทศ (Distributing Information)
สารสนเทศทางการตลาดที่รวบรวมขึ้นมานั้น จะยังไม่มีคุณค่าจนกว่าผู้บริหารจะได้นำไปใช้ในการ
ตัดสินใจทางการตลาด โดยสารสนเทศทางการตลาดนั้นจะต้องทำการกระจายบุคคลที่มีความ
ต้องการใช้ ในเวลาที่เหมาะสม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น