ปัจจัยที่กำหนดค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อราคา
1. ชนิดของสินค้า
• สินค้าจำเป็น ยืดหยุ่นน้อย ED < 1
• สินค้าฟุ่มเฟือย ยืดหยุ่นมาก ED > 1
2. ความสามารถในการใช้ทดแทนกันของสินค้า
• ทดแทนได้ยาก ยืดหยุ่นน้อย ED < 1
• ทดแทนได้ง่าย ยืดหยุ่นมาก ED > 1
3. สัดส่วนของเงินที่จ่ายเพื่อซื้อสินค้า เมื่อเทียบกับรายจ่ายทั้งหมด
• มีสัดส่วนน้อย ยืดหยุ่นน้อย ED < 1
• มีสัดส่วนมาก ยืดหยุ่นมาก ED > 1
4. ความคงทนของสินค้า
• คงทนน้อย ยืดหยุ่นน้อย ED < 1
• คงทนมาก ยืดหยุ่นมาก ED > 1
5. ระยะเวลา
• ระยะสั้น ยืดหยุ่นน้อย ED < 1
• ระยะยาว ยืดหยุ่นมาก ED > 1
ความสัมพันธ์ระหว่างความยืดหยุ่นของราคา-รายรับทั้งหมด-นโยบายราคา
เงื่อนไข
นโยบาย ยืดหยุ่นมาก
ED > 1 ยืดหยุ่นคงที่
ED = 1 ยืดหยุ่นน้อย
ED < 1
ลดราคา TR เพิ่ม
**สินค้าฟุ่มเฟือย** TR คงที่ TR ลดลง
เพิ่มราคา TR ลดลง TR คงที่ TR เพิ่ม
**สินค้าจำเป็น**
TR = P.Q …… (1)
MR = dTR …… (2)
DQ = P. (1 + 1)
Ed
ED < 1 ED = 0 ED > 1
เพิ่มราคา TR ↑ คงที่ TR ↓
ลดราคา TR ↓ คงที่ TR ↑
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรายได้
ปัจจัยที่กำหนดค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรายได้
1. ชนิดของสินค้า
• สินค้าต่ำต้อย (Inferior Goods) ยืดหยุ่นน้อย ED < 0 (-)
• สินค้าฟุ่มเฟือย (Luxury Goods) ยืดหยุ่นมาก ED > 1
• สินค้าปกติ (Normal Goods) ยืดหยุ่น ED > 0 (+)
2. สัดส่วนรายจ่ายที่ใช้ในการซื้อต่อรายจ่ายรวมทั้งหมด
• สัดส่วนน้อย ยืดหยุ่นน้อย ED < 1
• สัดส่วนมาก ยืดหยุ่นมาก ED >
ความยืดหยุ่นไขว้ของอุปสงค์ต่อราคา
ปัจจัยที่กำหนดค่าความยืดหยุ่นไขว้ของอุปสงค์ต่อราคา
1. Exy เป็นลบ สินค้าประกอบกัน (Complementary Goods) สินค้าต่างกัน
2. Exy = 0 สินค้าอิสระ (Independent Goods) สินค้าต่าง ไม่เกี่ยวกันเลย
3. Exy เป็นบวก สินค้าทดแทนกัน (Substitute Goods) สินค้าเหมือนกัน
การซื้อของผู้บริโภค
-
พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค หมายถึง
พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคขึ้นสุดท้ายที่ซื้อสินค้าและบริการไปเพื่อกินเองใช้เอง
หรือเพื่อกินหรือใช้ภายในครัวเรือน
ผู้บ...
4 ปีที่ผ่านมา
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น