Custom Search
วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การวางแผน (Planning)

การวางแผน คือ กระบวนการในการกำหนดวัตถุประสงค์ขององค์กรและการตัดสินใจว่ากิจการจะบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้ด้วยวิธีใด
การวางแผนจัดว่าเป็นหน้าที่แรกของการจัดการและมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นการออกแบบเค้าโครงแผนเพื่อวางแผนงานที่เป็นพื้นฐานสำหรับองค์กรทั้งองค์กร
การวางแผนได้รวมถึงเอาการพยากรณ์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และการตัดสินใจเลือกวิธีการกระทำที่ดีที่สุดจากทางเลือกต่างๆ ตัวอย่างเช่นในการจัดการทุกระดับจะมีผู้จัดการที่มีความเชี่ยวชาญในขอบเขตทางธุรกิจแต่ละด้าน ได้แก่ การเงิน การผลิต ทรัพยากรมนุษย์ การตลาด และการบริหาร
ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้จัดการ
ภาวะผู้นำ (Leadership)
ภาวะผู้นำ คือการมีอิทธิพลเหนือพนักงาน ทำให้พนักงานทำงานตามเป้าหมายขององค์กร โดยต้องมีความเข้าใจพนักงานและสามารถโน้มน้าวใจ การทำเช่นนี้ได้ต้องมีการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจพนักงาน มีลักษณะที่น่าเชื่อถือ และมีความรู้ความสามารถ
ทักษะนี้มีความจำเป็นในผู้จัดการทุกระดับ
ความเชี่ยวชาญทางเทคนิค (Technical Expertise)
เป็นความรู้เฉพาะด้านที่จำเป็นสำหรับการทำงาน ผู้จัดการต้องมีความรู้มากพอที่จะช่วยอบรมพนักงาน ตอบปัญหาในงานที่พนักงานเกิดข้อสงสัย สามารถชี้แนะแนวทาง และช่วยแก้ปัญหาในการทำงานได้ ในปัจจุบันความเชี่ยวชาญทางเทคนิคที่อีกด้านหนึ่งที่ผู้จัดการต้องมีคือ ความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์และระบบสารสนเทศ
ทักษะทั้งหลายเหล่านี้จำเป็นมากที่สุดสำหรับผู้จัดการระดับต้น ในขณะที่ผู้จัดการระดับสูงใช้ทักษะนี้น้อยที่สุด
ทักษะด้านแนวคิด (Conceptual Skills)
คือความสามารถในการคิดโดยสรุป เพื่อจัดการความเหมาะสมของส่วนต่างๆในองค์กร โดยสามารถคิดเป็นขั้นเป็นตอน แล้วนำมารวบรวมเป็นกระบวนการ รวมถึงการมองไปสู่อนาคตและมีความคิดในเชิงสร้างสรรค์
ทักษะนี้จำเป็นสำหรับผู้จัดการระดับสูงมากที่สุด

ทักษะด้านการวิเคราะห์ (Analytical Skills)
คือ ความสามารถในการระบุความสัมพันธ์ของปัญหา ทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างส่วนต่างๆ และรับรู้สาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อผู้จัดการสามารถระบุปัจจัยที่สำคัญอันเป็นสาเหตุของเหตุการณ์ จะทำให้ผู้จัดการเลือกแนวทางในการกระทำที่เหมาะสมที่สุด ผู้จัดการทุกระดับจำเป็นต้องคิดอย่างมีเหตุผล
ทักษะนี้มีความสำคัญกับความสำเร็จของผู้จัดการระดับสูงมากที่สุด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น