หลักแนวคิดของการตลาดที่แท้จริงนั้น ปรมาจารย์การตลาด Phillips Kotler
ได้อธิยายไว้ว่าคือ "กระบวนการทางสังคม ที่บุคคล หรือ กลุ่ม
จะพยายามให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ตนต้องการจากบุคคลอี่น
โดยการสร้างสรรค์และนำเสนอคุณค่าบางอย่างที่เป็นที่พอใจของอีกฝ่ายหนึ่งเป็น
การแลกเปลี่ยน"
นั่นคือการสร้างสถานการณ์แลกปลี่ยนซึ่งความพอใจและคุณค่าของทั้งสองฝ่ายให้
เกิดขึ้น ดังนั้นการจะนำกลยุทธ์ทางการตลาดมาใช้
กับงานห้องสมุดและบริการสารสนเทศเชิงรุก ก็คือ การหาแนวทางพัฒนา
สร้างสรรค์คุณค่าบริการ การสื่อสารคุณค่า
และเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงให้แก่ผู้ใช้บริการ
ให้เกิดความพอใจที่สุดนั่นเอง
บทบาทการตลาด
จากความ
หมายของการตลาดข้างต้น
บทบาทหน้าที่ของการตลาดจึงต้องเริ่มต้นขึ้นที่ความต้องการของลูกค้า
และจบลงที่ความพอใจของลูกค้าเป็นหลัก ดังนี้
1. ค้นหา และเข้าใจในความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าให้มากที่สุด
2. พัฒนาสินค้า / บริการให้สอดคล้อง ตอบสนองต่อความต้องการนั้น ๆ
ไปเสนอแลกเปลี่ยน เพื่อให้เกิดความพอใจและความสุขในการแลกเปลี่ยน
3. รักษาความพอใจและความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าไว้ให้ยาวนาน
นำเสนอสินค้า / บริการใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนไปตามความต้องการ
และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปตลอดเวลาของลูกค้าได้
กลยุทธ์การตลาด (marketing strategy)
การวางกลยุทธ์การตลาดถือเป็นงานขั้นตอนสำคัญในกระบวนการวางแผนการตลาด โดยทั้งนี้กลยุทธ์การตลาดแบ่งได้เป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ
1. กลยุทธ์แก่น (core strategy) หรือกลยุทธ์การมุ่งส่วนตลาด
(target marketing strategy)
เป็นกลยุทธ์ส่วนที่นักการตลาดต้องกำหนดขึ้นก่อน
เป็นหลักหรือแก่นในการคิดพัฒนากลยุทธ์อี่น ๆ ตามมาให้สอดคล้อง core
strategy ประกอบด้วย 3 ส่วนที่ต้องตัดสินใจ คือ
1)
ตลาดมีความต้องการในสินค้า / บริการนั้น ๆ ที่แตกต่าง
อันแบ่งออกได้เป็นส่วน ๆ อย่างไรบ้าง? (market segmentation)
2) กลุ่มลูกค้าหรือส่วนตลาดใดที่เหมาะสมที่สุด
สอดคล้องกับลักษณะสินค้า / บริการ
และทรัพยากรขององค์กรที่สุดที่จะสร้างความพอใจให้ได้
ซึ่งสมควรเลือกเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ? (target market)
3) สินค้า / บริการของเราจะวางตำแหน่งในใจของลูกค้า
ให้พอใจและโดดเด่นในจุดใด จึงได้เปรียบในการแข่งขันสูงสุด? (positioning)
2. กลยุทธ์ส่วนประสมการตลาด (marketing mix strategy)
คือการวางกลยุทธ์ในองค์ประกอบทั้งหมดทางการตลาด
ให้สอดคล้องสัมพันธ์และเสริมกลยุทธ์แก่นหรือ core strategy ที่ได้กำหนดไว้
ซึ่งประกอบด้วย 4 ด้าน หรือ 4P’s คือ
• Product : ตัวผลิตภัณฑ์ / บริการ
• Price : ราคา หรือสิ่งที่ลูกค้าต้องสูญเสียเพื่อแลกกับผลิตภัณฑ์ / บริการ
• Place : ช่องทางในการจัดจำหน่าย และการขายสินค้าไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
• Promotion : การส่งเสริมการตลาด
การสื่อสารข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ
ที่ส่งเสริมให้การตัดสินใจแลกเปลี่ยนของลูกค้าเกิดขึ้นได้ตามเป้าหมาย
การซื้อของผู้บริโภค
-
พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค หมายถึง
พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคขึ้นสุดท้ายที่ซื้อสินค้าและบริการไปเพื่อกินเองใช้เอง
หรือเพื่อกินหรือใช้ภายในครัวเรือน
ผู้บ...
4 ปีที่ผ่านมา
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น