Custom Search
วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กลยุทธ์ราคา (Pricing strategy)

1.      กลยุทธ์ราคา (Pricing strategy) ราคาไม่ได้เป็นเพียงเครื่องหมายแสดงมูลค่าสินค้าเพียงเท่านั้นแต่ราคายังเป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงการรับรู้คุณค่าของสินค้าและความภักดีของลูกค้าต่อสินค้าที่แตกต่างกัน
๑.     ความหมายโดยทั่วไปของราคา คือมูลค่าของสินค้า/บริการที่ต้องอาศัยสื่อกลางเป็นตัวแลกเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นเงิน (money) แรงงาน (labor) สินค้าแลกสินค้า (bother trade) หรือสินค้าแลกบริการ (idea bother trade) เป็นต้น
๒.     เป้าหมายขององค์กรภาคธุรกิจคือการแสวงหากำไร (profit) = รายได้จากการขาย ( Sales Revenue) – ต้นทุนรวม (Total cost)
๓.     กลยุทธ์ราคาต้องคำนึงถึง
· ต้นทุนการผลิต (production cost)
· ต้นทุนการบริการการจัดการ (management cost)
ต้นทุนการตลาด (marketing cost: ประกอบด้วย ต้นทุนการผลิตบรรจุภัณฑ์ ออกแบบฉลาก โลโก้ ลิขสิทธิ์สินค้า/ ต้นทุนราคาประกอบด้วย ต้นทุนในการสนับสนุนคนกลางเพื่อจูงใจให้ขายสินค้าของบริษัทและต้นทุนในการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นลูกค้า (end user) / ต้นทุนช่องทางการจัดจำหน่าย ประกอบด้วย  ต้นทุนของการตกแต่งร้านค้า โลเคชั่น การวางผังการจำหน่ายหน้าร้านและค่ากิจกรรมในการจูงใจคนกลางเช่นส่วนลดการค้า เครดิตการค้า เป็นต้น / ต้นทุนสำหรับการส่งเสริมการตลาดประกอบไปด้วยต้นทุน 5 ส่วนใหญ่ๆ คือ ต้นทุนค่า